Trang nhất » Tin Tức » Tin tức hoạt động

Công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến các lĩnh vực của ngành tài nguyên và môi trường

Thứ năm - 25/01/2018 16:00
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo luôn được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Tình hình khiếu kiện liên quan đến các lĩnh vực của ngành TN&MT có chiều hướng giảm, nhiều vụ việc được xử lý kịp thời, nghiêm minh, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.
Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi cục Quản lý đất đai tiếp công dân tại trụ sở cơ quan.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi cục Quản lý đất đai tiếp công dân tại trụ sở cơ quan.

Căn cứ vào các quy định về tiếp công dân, Sở TN&MT đã kiện toàn Ban tiếp công dân, đồng thời giao cho Thanh tra Sở là cơ quan thường trực có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo cơ quan về xử lý các đơn thư kiến nghị. Sở đã bố trí địa điểm tiếp công dân phù hợp, công khai nội quy, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình. Cùng với đó, Sở đã lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn để lắng nghe ý kiến phản ánh của công dân, kịp thời hướng dẫn người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Sở còn thiết lập đường dây nóng tiếp nhận những kiến nghị để xử lý kịp thời các vụ việc liên quan.

Năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại trụ sở Ban tiếp công dân của UBND tỉnh được 140 lượt người; tại trụ sở cơ quan được 14 lượt người (không có khiếu nại tập trung đông người). Nội dung tiếp công dân gồm: Lĩnh vực đất đai: 151 lượt tiếp; lĩnh vực môi trường: 01 lượt; Lĩnh vực khoáng sản: 02 lượt. Trong năm, Sở tiếp nhận 56 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó số đơn đủ điều xử lý 52 đơn: Đất đai 43 đơn; lĩnh vực môi trường: 04 đơn; tài nguyên khoáng sản 01 đơn; tài nguyên nước 01 đơn, lĩnh vực khác 03 đơn. Nội dung chủ yếu là khiếu nại về việc tranh chấp đất đai, bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh và trong hoạt động khai thác khoáng sản... 100% các đơn thư đã được phân loại, xử lý kịp thời theo đúng quy định, không để xảy ra trường hợp tồn đọng, kéo dài. Cán bộ tiếp dân của Sở đã tiếp, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn công dân làm đơn theo quy định và liên hệ đúng cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết. Đối với những đơn thư khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở đã có văn bản trả lời, giải thích, hướng dẫn theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo.

Quá trình thực hiện, lãnh đạo Sở thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Sở và  các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc phối hợp tập trung giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tố cáo, phản ánh thuộc lĩnh vực nhạy cảm, như: Đất đai, môi trường, khoáng sản đảm bảo đúng trình tự, thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng đơn thư phức tạp tồn đọng, kéo dài... Với cách làm này, thời gian qua, đơn vị đã thụ lý, xử lý dứt điểm nhiều vụ việc. Cụ thể như các vụ: Đơn khiếu nại về việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Thủy, ông Nguyễn Đăng Dũng trú tại: Tổ 14,phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng; đơn khiếu nại của ông Nông Văn Bịch, trú tại Tổ 6, phường Hòa Chung, Thành phố khiếu nại quyết định số 957/QĐ-UBND ngày 30/6/2016 của Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Nông Văn Bịch với bà Hoàng Thị Mậu và ông Nông Văn Ngắn, trú tại xóm Bằng Ca, xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang; Đơn khiếu nại của ông Lục Văn Đàn, trú tại xóm Cốc Chia, xã Trưng Vương, huyện Hòa An khiếu nại đối với quyết định số 537/QĐ-UBND ngày 03/5/2017 của Chủ tịch UBND huyện Hòa An về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Lục Văn Đàn và bà Lục Thị Lường và ông Lục Văn Coóng cùng trú tại Cốc Chia, xã Trưng Vương, huyện Hòa An...

Trong quá trình giải quyết các vụ việc, Thanh tra Sở đã tuyên truyền, giải thích pháp luật, vận động các đối tượng hiểu vấn đề để đi đến thống nhất hòa giải thành hoặc rút đơn khiếu nại. Tuy nhiên, một số bộ phận người dân còn hạn chế hiểu biết pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cùng với đó là tâm lý kiến nghị lên cấp trên sẽ được giải quyết nhanh, công tâm hơn, do đó vẫn còn xảy ra tình trạng khiếu nại, kiến nghị vượt cấp, không đúng nơi cần giải quyết; cùng một đơn thư nhưng gửi đến nhiều cơ quan khác nhau từ Trung ương đến địa phương làm cho số lượng đơn tiếp nhận của các cơ quan tăng lên.

Để từng bước nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, thời gian tới, Thanh tra Sở TN&MT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật về tài nguyên môi trường nói chung và Luật Đất đai 2013 nói riêng một cách thiết thực, hiệu quả nhằm phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường trên địa bàn. Đồng thời duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Phấn đấu giải quyết xong theo thẩm quyền số đơn thư khiếu nại, tố cáo; xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch công tác thanh tra thường xuyên cũng như đột xuất; tiếp tục rà soát, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và cụ thể hóa các quy định của pháp luật về tài nguyên môi trường trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Đàm Liễu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bản đồ hành chính tỉnh Cao Bằng
TTHC
TTQT Cao Bằng
BTNMT
QLDD
Khí Tượng - Thủy Văn
Địa Chất - Khoáng Sản
Đo Đạc và Bản Đồ
BVMT
Bảng giá đất
Tiến độ hồ sơ
Quy Hoạch

1 Đang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 50


váy đẹp công sở Hôm nay : 1131

2 Tháng hiện tại : 68912

thời trang công sở Tổng lượt truy cập : 8904585

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM
Kết quả thống kê đất đai tỉnh Cao Bằng
VNN
TTHC
Văn bản chỉ đạo điều hành
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM
Kết quả thống kê đất đai tỉnh Cao Bằng
VNN
TTHC
Văn bản chỉ đạo điều hành

máy làm đá sạch Vkool may lam da may lam da vien