Trang nhất » Tin Tức » Tin tức hoạt động

GPMB đường phía Nam khu đô thị mới: Thành công nhờ sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị

Thứ hai - 09/09/2019 08:28
Dự án Đường phía Nam khu đô thị mới Thành phố là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển KT - XH của tỉnh và phát triển đô thị của thành phố Cao Bằng. Giai đoạn ban đầu, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án gặp nhiều khó khăn liên quan đến người, đất ở, nhà cửa, ruộng, vườn của người dân, chế độ chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư (TĐC)... Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng với những sáng tạo trong công tác tuyên truyền vận động, đến nay, đã hoàn thành công tác GPMB toàn bộ tuyến đường và được sự đồng thuận của người dân.
Thi công đường phía Nam khu đô thị mới, đoạn Trung tâm hội nghị tỉnh, phường Đề Thám.

Thi công đường phía Nam khu đô thị mới, đoạn Trung tâm hội nghị tỉnh, phường Đề Thám.

Kỳ 1: CON ĐƯỜNG KẾT NỐI TƯƠNG LAI

Đường phía Nam khu đô thị mới Thành phố được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị loại II miền núi, mặt đường rộng 58 m với 6 làn đường chính và 2 làn đường gom hai bên; hệ thống vỉa hè, cây xanh, cống thoát nước, đèn chiếu sáng giao thông đồng bộ. Đường có chiều dài gần 6 km bắt đầu từ cầu sông Hiến thuộc địa phận phường Sông Hiến đến nút giao với đường Quốc lộ 3 và Quốc lộ 34 đi huyện Nguyên Bình tại địa phận xã Hưng Đạo. Đường nằm trên địa phận 3 phường, xã với diện tích đất thu hồi tổng thể trên 73 ha, liên quan đến hơn 900 hộ dân và 4 tổ chức. Dự án triển khai từ năm 2009, ban đầu chỉ có mặt đường rộng 27 m, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh mở rộng mặt đường lên 58 m.

Đường phía Nam khu đô thị mới là trục không gian quan trọng đóng vai trò xương sống kết nối 3 trung tâm đô thị hiện hữu tại phường Hợp Giang, đô thị mới có Trung tâm hành chính của tỉnh tại phường Đề Thám và cố đô Cao Bình, xã Hưng Đạo. Với vị trí tuyến và quy mô mặt cắt đường tối ưu, từ trung tâm phường Hợp Giang, nơi tập trung đông dân cư nhất Thành phố, trung tâm dịch vụ thương mại của Thành phố và của tỉnh, khoảng cách đến Trung tâm hành chính mới Đề Thám gần 4 km và thời gian giảm còn 1/3, thay vì đi trên đường Phai Khắt - Nà Ngần dài gần 6 km nhưng mặt đường chỉ rộng gần 8 m, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ tan tầm. Cùng với đường nối Quốc lộ 3 và Quốc lộ 4A, đoạn từ Trung tâm hành chính tỉnh đến Quốc lộ 3 sẽ hình thành một vành đai Hà Nội - Lạng Sơn để các phương tiện cơ giới lớn không đi xuyên tâm đô thị. Đặc biệt, đây là tuyến đường kết nối với cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) trong tương lai gần. Từ đó, góp phần giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, giảm ảnh hưởng xấu đến kết cấu hạ tầng, mỹ quan, vệ sinh môi trường đô thị, giảm chi phí về thời gian vận tải.

Đường phía Nam khu đô thị mới Thành phố đoạn từ km 8 (rẽ đi Nguyên Bình) đến ngã ba giao cắt với đường Quốc lộ 4 (đoạn tránh Thành phố) đã hoàn thành trên 96% khối lượng.

Sau khi dự án được khởi công, từ năm 2014, tỉnh lồng quy hoạch các dự án phát triển đô thị dọc theo 2 bên đường. Với quy mô hơn 10 dự án, tổng diện tích đất quy hoạch hơn 400 ha tạo ra một lợi thế lớn để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh và các nhà đầu tư chiến lược; tạo nền móng cho sự phát triển đô thị của thành phố Cao Bằng. Các dự án phát triển đô thị sẽ cung cấp cho nhân dân, các nhà đầu tư đất đai để phát triển sản xuất, kinh doanh với giá thành hợp lý và cơ hội kinh doanh thuận lợi; đồng thời, góp phần chuyển dịch đô thị giữa phường Hợp Giang và Đề Thám, góp phần giảm áp lực quá tải về hạ tầng và không gian đô thị cho phường Hợp Giang.

Dự án đường phía Nam khu đô thị mới đi qua vùng ven của Thành phố nên khi thực hiện dự án nhân dân có điều kiện được sắp xếp lại dân cư tại khu tái định cư (TĐC) với hạ tầng phát triển không khác gì một dự án phát triển đô thị. Trong khi đó, Khu TĐC Sông Hiến I được quy hoạch nằm ngay cạnh đường phía Nam, cách đầu cầu sông Hiến gần 300 m, kết nối dễ dàng với các tuyến giao thông hiện có, tỏa đi khắp nơi. Được thiết kế thành đô thị, khu TĐC này có đầy đủ trường học, công viên, chợ và các công trình hạ tầng xã hội khác. Cùng với xây dựng đường phía Nam và Khu TĐC Sông Hiến I sẽ thay đổi điều kiện sống của nhân dân trong vùng dự án, nhất là người dân bị thu hồi đất, được nhân dân đồng thuận, chấp thuận tạm cư một thời gian để Nhà nước có mặt bằng thi công đường phía Nam và Khu TĐC.

Kỳ 2: Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Tác giả bài viết: Ngọc Minh - Lý Thắng

Nguồn tin: //baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

máy làm đá sạch Vkool may lam da may lam da vien